088-787-4651, 096-697-8951 Geffy.kun@gmail.com

ESTOPOLIS | รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

สำหรับคอนโดมิเนียมในปัจจุบัน การออกแบบอาคารมักนิยมใช้ ‘กระจก’ สำหรับตกแต่งหรือใช้เป็นส่วนประกอบของผนังอาคารแทนการก่ออิฐฉาบเรียบธรรมดา ซึ่งการใช้กระจกแทนการก่อผนัง เป็นการเพิ่มช่องแสงธรรมชาติให้กับคอนโด ทำให้ห้องสว่างจึงช่วยประหยัดพลังงานได้ดี แต่รู้หรือไม่ว่า กระจกไม่ได้มีอยู่แค่ชนิดเดียว แต่กระจกที่ใช้กันในคอนโดมีอยู่มากมายหลากหลายประเภท ซึ่งการเลือกซื้อก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการใช้งาน

 

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

ในวันนี้ Estopolis ของเราจึงขอนำสาระและเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับประเภทของกระจกมาบอกเล่าต่อให้ทุกคนได้ทราบกัน เพื่อจะได้เลือกซื้อและเลือกใช้กระจกได้ตามความ ต้องการ และนำมาใช้ตกแต่งคอนโดได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ประเภทของกระจก

กระจกที่ใช้ภายในคอนโด จะนำมาใช้เป็นประตู หน้าต่าง ใช้เป็นส่วนประกอบของผนัง พื้น ราวกันตก รวมไปถึงใช้เป็นฉากกั้นอาบน้ำ เราจึงควรเลือกใช้กระจกให้เข้ากับคุณสมบัติแต่ละประเภท โดยกระจกที่พบเห็นบ่อยๆ ในงานก่อสร้างจะมีอยู่ด้วยกัน 6 ประเภท ดังนี้

1. กระจกโฟลต (Float Glass)

เป็นกระจกมาตรฐาน ใช้ในการประกอบเป็นประตู หน้าต่างอลูมิเนียม สามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ดังนี้

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

1.1 กระจกโฟลตใส

เป็นกระจกที่เกิดจากการหลอมแร่ให้เป็นของเหลว แล้วไหลลอยไปบนผิวดีบุกหลอมเหลว หลังจากนั้นปล่อยให้เย็นตัวลง ทำให้กระจกมีผิวเรียบทั้งสองด้าน สามารถมองผ่านได้ชัดเจน และให้ภาพสะท้อนสมบูรณ์ ราคาถูกที่สุดในบรรดากระจกทั้งหมด มีความแข็งแรงน้อย มีความใสสว่างมาก มองเห็นได้จากภายนอก ทำให้ไม่มีความเป็นส่วนตัวเท่าไร กระจกประเภทนี้จึงเหมาะจะใช้เป็นกระจกภายในคอนโดมากกว่าภายนอก

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

1.2 กระจกโฟลตตัดแสง

เป็นกระจกโฟลตใสที่นำมาเติมโลหะเพิ่ม ทำให้กลายเป็นสี เช่น สีชา สีฟ้า สีเขียว เป็นต้น เนื้อกระจกที่ทำการเติมโลหะเข้าไปจึงทำหน้าที่ดูดความร้อน เป็นตัวช่วยกรองแสงและกันความร้อนได้ดีในระดับหนึ่ง กระจกประเภทนี้จึงเหมาะจะใช้เป็นกระจกภายนอก เพื่อช่วยลดความร้อน แถมยังทำให้แสงสว่างดูนุ่มนวลสบายตามากยิ่งขึ้น 

ส่วนข้อแนะนำในการติดตั้งไม่ควรให้กระจกโดนลมจากเครื่องปรับอากาศโดยตรงจะทำให้กระจกสูญเสียพลังงาน นอกจากนี้ไม่ควรติดม่านทึบ หรือวางขอใกล้กระจกมากเกินไป เพราะกระจกจะไท่สามารถคายความร้อน จนเป็นสาเหตุทำให้กระจกแตกร้าวได้ รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

2. กระจกใสพิเศษ

 

กระจกใสพิเศษเป็นกระจกที่ทำการลดสาร Iron oxide ในเนื้อกระจกทำให้กระจกลดแสงสีเขียวลง ทำให้เนื้อกระจกมีความบริสุทธิ์และใสกว่ากระจกทั่วไป จึงเหมาะจะใช้เป็นกระจกสำหรับตู้โชว์ กระจกเฟอร์นิเจอร์ หรือตู้ปลาสำหรับตกแต่งภายในห้อง เป็นต้น แต่ราคาค่อนข้างสูง รวมทั้งในประเทศไทยยังไม่มีการผลิตเอง ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น 

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

3.กระจกฉนวน

กระจกฉนวนเป็นกระจกที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยการทำเป็นกระจก 2-3 ชั้นประกบกัน และมีช่องอากาศ ซึ่งบรรจุก๊าซเฉื่อยหรืออากาศแห้งเข้าไป ทำให้มีคุณสมบัติลดความร้อนหรือลดการแผ่ความร้อน รวมถึงสามารถช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก สร้างความเป็นส่วนตัวให้เกิดขึ้นภายในคอนโด และยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง ส่วนในเรื่องของความสว่าง แสงยังสามารถส่องผ่านได้เหมือนกระจกทั่วไป 

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

4. กระจกนิรภัยเทมเปอร์

กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า กระจกอบ เป็นกระจกที่นำไปอบความร้อนแล้วทำให้เย็นในทันที มีความแข็งแรงกว่ากระจกธรรมดา 3-4 เท่า นอกจากความแข็งแรงแล้วกระจกเทมเปอร์ยังมีคุณสมบติพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ เวลาแตกจะแตกลามทั้งผืนเป็นเม็ดไร้คมคล้ายข้าวโพด จึงเกิดอันตรายในการใช้งานน้อย เราจึงเรียกกระจกชนิดนี้ว่า กระจกนิรภัยเทมเปอร์

กระจกเทมเปอร์เหมาะสำหรับการใช้งานที่เสี่ยงต่อการกระแทก หรือใช้ในสถานที่ที่ได้รับผลกระจกจากสภาพอากาศหนาวจัด หรือร้อนจัด เช่น การกรุเป็นผนัง การทำเป็นราวกันตกแบบไร้ขอบ การทำเป็นท็อปโต๊ะกระจกเปลือย เป็นต้น

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

5. กระจกนิรภัยลามิเนต

กระจกนิรภัยลามิเนต เป็นอีกหนึ่งกระจกที่ใช้ในเชิงเป็นกระจกนิรภัย เพราะเป็นกระจกที่มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง เกิดจากการนำกระจกตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาประกบติดกันด้วยฟิล์มและความร้อน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้มากขึ้น ซึ่งฟิล์มที่ใช้จะเป็นตัวยึดให้กระจกอยู่ติดกัน เมื่อเกิดการแตกเศษกระจกจะไม่กระเด็น เพราะแผ่นฟิล์มจะช่วยยึดเศษกระจกเอาไว้ จึงไม่ก่อให้เกิดอัตรายในการใช้งาน ส่วนสีนั้นจะเปลี่ยนไปตามสีของฟิล์มที่เลือกใช้ ทำให้มีความสวยงามและทนทาน เหมาะสำหรับทำเป็นผนังกระจกผืนใหญ่ หรือใช้ทำเป็นพื้นกระจก เพื่อการตกแต่งคอนโด 

รู้จักประเภทของ ‘กระจก’ ที่ใช้ภายในคอนโด

6. กระจกทำความสะอาดตัวเอง

ถือเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอีกขั้นสำหรับ กระจกทำความสะอาดตัวเอง เป็นกระจกที่เกิดมาเพื่อลดภาระในการทำความสะอาดให้น้อยลง เพราะเป็นกระจกที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ด้วยการเคลือบสารอนุภาคนาโนเข้าไป ทำให้มีคุณสมบัติลดการเกิดไฟฟ้าสถิตและสลายคราบสกปรกบนพื้นผิวของกระจกออกช้าๆ เมื่อมีคราบสกปรก หรือช่วงเวลาฝนตก คราบของสิ่งสกปรกและคราบหยดฝนจะถูกชะล้างออกไป ทำให้พื้นผิวสะอาดอยู่ตลอดเวลา

กระจกทำความสะอาดตัวเอง เป็นกระจกที่สามารถนำไปใช้รวมกับกระจกชนิดอื่นๆ ได้ เช่น ใช้ร่วมกับกระจกฉนวน กระจกเทมเปอร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และเหมาะจะใช้ในงานที่เข้าไปทำความสะอาดได้ยาก

จะเห็นว่า กระจกแต่ละประเภทถูกผลิตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี่แตกต่างกัน ทำให้คุณสมบัติของกระจกแตกต่างกันไป กระจกแต่ละประเภทจึงเหมะที่จะใช้สำหรับบางพื้นที่ หรือจะใช้ควบคู่กันก็ได้ เพราะฉะนั้นในการตกแต่งคอนโด หรือในงานซ่อมแซมคอนโดใหม่ เราก็ควรเลือกใช้กระจกให้ถูกประเภท ถูกที่ และถูกกับความต้องการ เพื่อที่จะได้กระจกใหม่ มาช่วยลดความร้อน คืนความสดใส และช่วยประหยัดพลังงานให้กับห้องของเราได้อีกทางหนึ่ง

 


admin

No description.Please update your profile.

LEAVE A REPLY

Englishไทย